Hưởng ứng chương trình hành động vì sức khỏe cộng đồng - phòng chống kháng thuốc kháng sinh, Bệnh viện Quốc tế City sẽ tổ chức chiến dịch “Quản lý kháng sinh và sử dụng kháng sinh hiệu quả, an toàn” từ ngày 20/03-30/04/2019.

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, mỗi năm trên thế giới có khoảng 700.000 người tử vong do kháng thuốc kháng sinh. Dự báo đến năm 2050 sẽ có khoảng 10 triệu người tử vong do bệnh nhiễm trùng kháng thuốc kháng sinh.

Thời gian qua, Sở Y tế TPHCM đã ban hành chương trình hành động về chống kháng thuốc kháng sinh với mục tiêu là đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống kháng thuốc, nhằm giảm thiểu đề kháng kháng thuốc, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác khám chữa bệnh, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân thành phố, hoàn thành mục tiêu kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc của Bộ Y tế.

Với mục tiêu trên, Bệnh viện Quốc tế City triển khai nhiều hoạt động đồng bộ nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng kháng sinh hợp lý; nâng cao kiến thức, kỹ năng và thực hành về sử dụng kháng sinh an toàn, hiệu quả cho nhân viên y tế; nâng cao năng lực kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, xây dựng phác đồ điều trị và hướng dẫn sử dụng kháng sinh cho các bệnh lý nhiễm trùng tại bệnh viện trên cơ sở hình thành các dữ liệu về sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

PGS.TS.BS Trần Quang Bính, Phó Giám đốc Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City (CIH), Bác sĩ trực tiếp chỉ đạo chương trình “Quản lý kháng sinh và sử dụng kháng sinh hiệu quả, an toàn” tại bệnh viện cho biết, nhiều bệnh nhân có quan niệm sai lầm rằng, kháng sinh có thể chữa khỏi mọi bệnh tật và họ thường yêu cầu bác sĩ kê liều cao để mau hết bệnh. Trong y học, kháng sinh là thuốc được dùng trong điều trị nhiễm khuẩn do vi khuẩn gây ra, nếu chúng ta lạm dụng, sử dụng sai sẽ làm yếu đi loại vũ khí diệt khuẩn này và dẫn đến kháng thuốc kháng sinh. Thống kê cũng cho thấy Việt Nam hiện nay được xếp vào trong nhóm các nước kháng thuốc kháng sinh cao nhất, do việc sử dụng thuốc kháng sinh rộng rãi và kéo dài không đúng chỉ định.

PGS.TS.BS Trần Quang Bính – Phó Giám đốc Y Khoa.

Bác sĩ Bính khuyến cáo, người dân cần lưu ý những bất lợi khi sử dụng kháng sinh như tiền sử các bệnh lý kèm theo như gan, thận..., cơ địa dị ứng của bệnh nhân, để luôn sẵn sàng cấp cứu phản ứng phản vệ khi sử dụng kháng sinh. Bên cạnh đó cần theo dõi lâm sàng, đặc biệt đối với bệnh nhân suy giảm chức năng gan thận. Đặc biệt lưu ý với nhóm bệnh nhân trẻ em, phụ nữ có thai cho con bú, người già, người đang sử dụng nhiều thuốc.

Thực tế cho thấy, kháng thuốc ngày nay trở thành vấn đề không chỉ của riêng Việt Nam mà là vấn đề toàn cầu, đặc biệt là các nước đang phát triển. Mỗi năm có khoảng hàng trăm nghìn người tử vong do kháng thuốc và chi phí hàng chục tỷ USD cho kháng thuốc. Kháng thuốc vì thế không chỉ làm tổn hại về người mà còn làm ảnh hưởng đến kinh tế của bất kỳ quốc gia nào.

Hy vọng, với những nỗ lực không ngừng thông qua các chương trình hành động cụ thể như tổ chức các hội nghị về quản lý kháng sinh, sử dụng kháng sinh hiệu quả, an toàn thành lập tiểu ban quản lý kháng sinh tại bệnh viện, thực hiện tuyên truyền đến cán bộ y tế của bệnh viện và bác sĩ hợp tác về ý thức sử dụng kháng sinh hiệu quả qua truyền thông đa phương tiện, Bệnh viện Quốc tế City sẽ là đơn vị đi đầu và nghiêm chỉnh chấp hành việc tuân thủ nguyên tắc sử dụng thuốc kháng sinh hợp lý, nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng thuốc kháng sinh.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM (Kế bên Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity